Ý NGHĨA TRANH PHẬT BÀ
QUAN ÂM
Quan Âm nguyên là Quán Thế Âm nhưng do tránh chữ Thế trong tên nhà vua Đường là Lý Thế Dân nên gọi là Quan Âm hoặc Quán Âm, là tên của Bồ
Tát Quán Thế Âm tại Trung Quốc, Việt Nam và các nước lân cận.
Phật tử Trung Quốc thường thờ cúng Quan Âm bên cạnh các vị Bồ Tát Phổ Hiền , Địa Tạng và Văn-thù-sư-lợi . Đó là bốn vị Đại Bồ Tát của Phật giáo Trung Quốc.
Quan Âm hiện thân trong mọi hình dạng để cứu độ chúng sinh, nhất
là trong các nạn lửa, nước, quỷ dữ và đao kiếm. Phụ nữ không con cũng hay cầu Quan Âm. Quan Âm cũng hay được nhắc tới bên
cạnh Phật A-di-đà và trong kinh Diệu pháp liên hoa, phẩm 25 với tên Phổ môn, các công hạnh của Bồ
Tát trình bày rõ ràng và tán thán. Tại Trung Quốc và Việt Nam, Quan Âm hay được
diễn tả dưới dạng nữ nhân.
Trong thần thoại, văn học bác học (như tác phẩm Tây Du Ký của Trung Quốc), văn học
dân gian, hay trong kinh sách nhà Phật (ví dụ phẩm Phổ môn),
thì Quán Thế Âm Bồ Tát được xem là vị Bố Tát có thần lực nhất, chỉ sau Phật Tổ.
Điều này có thể là do Quán Âm là vị Bồ Tát cứu độ chúng sanh và là Bồ Tát đặc
trưng cho tinh thần của Phật giáo Đại thừa - giác tha, có nghĩa là cứu vớt và giác ngộ
người khác - cho nên có thể Phật giáo Đại thừa đã nâng ngài lên tầm quan trọng
như vậy, khác biệt với Phật giáoTiểu thừa. Điều này càng làm tăng lòng sùng kính của người
theo đạo Phật đối với Quán Âm. Trong mọi ngôi chùa, thường thì chính giữa là
tượng đức Phật Tổ, hai bên là tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát, tuy
nhiên ở ngoài khuôn viên chùa hầu hết đều có tượng đức Phật Tổ hay Quán Thế Âm
mà không thấy hoặc ít thấy hơn tượng của các vị Phật hay Bồ Tát khác.
Tranh tượng thường trình bày Quan Âm dưới nhiều dạng khác nhau,
nhưng phổ biến nhất là dạng một vị Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt. Có khi Quan Âm
ẵm trên tay một đứa bé, có khi một đồng tử theo hầu. Người ta cũng hay vẽ Quan
Âm hiện trong mây, hoặc cưỡi rồng trên thác nước. Hình ảnh Quan Âm đứng trên một hải đảo cứu người bị
nạn cũng phổ biến, biển cả tượng trưng cho Luân hồi. Tay Quan Âm thường cầm hoa hoa sen hay bình nước Cam lồ.
Danh xưng Quán Thế Âm là xuất phát từ một truyền thuyết của Phật
giáo, tin rằng những người tu hành đạt tới chính quả, thì ngũ giác của họ có
thể dùng chung được. Nghĩa là họ có thể dùng tai để "nhìn" thấy hình
ảnh, dùng mắt để "nghe" thấy âm thanh, lưỡi có thể ngửi được v.v. Theo
lòng tin này, thì danh xưng Quán Thế Âm Bồ Tát có nghĩa là: vị Bồ Tát luôn
"nhìn thấy" tiếng ai oán, đau khổ trong bến mê của chúng sinh và sẵn
sàng cứu giúp hay nói pháp khi cần.Theo quan niệm Trung Quốc, Quan Âm ngự tại Phổ-đà Sơn, miền Đông
Trung Quốc, đó là một trong Tứ đại danh sơn,
là bốn trú xứ của bốn Đại Bồ Tát của Phật giáo Trung Quốc.
Tại Trung Quốc - đến thế kỉ 10 - Quan Âm còn được giữ
dưới dạng nam giới, thậm chí trong hang động ở Đôn Hoàng, người ta thấy
tượng Quan Âm để râu. Đến khoảng thế kỉ thứ 10 thì Quan Âm được vẽ mặc áo trắng, có dạng nữ nhân. Có lẽ điều này xuất phát từ sự trộn
lẫn giữa đạo Phật và đạo Lão trong thời này. Một cách
giải thích khác là ảnh hưởng của Mật tông trong thời kì này: đó là
hai yếu tố Từ bi và Trí huệ được thể hiện thành hai dạng nam nữ, mỗi vị
Phật hay Bồ Tát trong Mật tông đều có một "quyến thuộc" nữ nhân. Vị
quyến thuộc của Quán Thế Âm được xem là vị nữ thần áo trắng Đa-la , và Bạch Y Quan Âm là tên dịch nghĩa của danh từ đó. Kể từ đó
quần chúng Phật tử Trung Quốc khoác cho Quan Âm áo trắng và xem như là vị Bồ
Tát giúp phụ nữ hiếm muộn.
Một trong các lí do đó là đối với Phật Giáo, Phật không phân biệt
nam hay nữ. Khác với các thần thoại sơ khai quan niệm các vị thần có giới tính
và co sự sinh sản, Phật giáo và các tôn giáo lớn trên thế giới không cho rằng
thần của họ có giới tính và sự sinh sản. Do đó việc quan niệm Quán Âm là nam
hay nữ không phải là vấn đề quan trọng trong Phật giáo. Vả lại, theo phẩm Phổ môn, khi
muốn cứu vớt hoặc giác ngộ cho chúng sinh, Quán Âm có thể hóa thành 32 sắc
tướng như Phật, Bồ Tát, Càn-thát-bà,
thiện nam, tín nữ v.v... tùy theo đối tượng để cứu giúp chúng sanh.
Có rất nhiều huyền thoại về Bồ Tát Quan Âm. Theo một huyền thoại
Trung Quốc thì Quan Âm là con gái thứ ba của một nhà vua. Lớn lên, mặc dù vua
cha ngăn cản nhưng công chúa quyết đi tu. Cuối cùng vua nổi giận, sai đem giết
nàng. Diêm vương đưa nàng vào địa ngục, ở đó công chúa biến địa ngục thành Tịnh độ, cứu giúp người hoạn nạn. Diêm Vương thả nàng ra và
công chúa tái sinh lại trên núi Phổ-đà biển Đông và trở thành người cứu độ cho
ngư dân. Đến khi vua cha bị bệnh nặng, nàng cắt thịt đắp lên chỗ bệnh. Nhà vua
khỏi bệnh và nhớ ơn, cho tạc tượng nàng. Tương truyền rằng, vì hiểu lầm ý của
nhà vua mà người ta tạc nên bức tượng nghìn tay nghìn mắt, được lưu truyền đến
ngày nay.
Tại Trung Quốc, các ngư dân thường cầu nguyện Quan Âm để được bình
an trong các chuyến đi đánh cá. Vì thế có Quan Âm cũng có biệt hiệu "Quan
Âm Nam Hải".Quan Âm bồ tát cũng chính là Từ Hàng đạo nhân trong Phong thần diễn nghĩa Ở Việt Nam, Nguyên phi Ỷ Lan được nhân dân gọi là Quan
âm nữ, được thờ ở Chùa Bà Tấm.
Đệm lò xo Vạn Thành cao cấp Marvellous vải gấm ngày càng được sử dụng phổ biến trong thời gian qua bởi chúng có những ưu điểm ấn tượng và hợp với phong cách không gian.
Trả lờiXóaĐệm cao su Kim Cương là cái tên được nhiều gia đình lựa chọn trong thời gian gần đây.
Trả lờiXóa